Trong các văn bản dạng tài liệu có nhiều trang bạn thường nhìn thấy phần bên trên (đầu trang – Heading) của mỗi trang có trình bày thông tin về tài liệu như tên tài liệu, tên tác giả,... và phần bên dưới (chân trang – Footer) được trình bày số trang.
Mục lục giúp người xem có thể tham khảo để nhanh chóng tìm ra được phần nội dung muốn xem trong tài liệu hoặc văn bản có nhiều phần, nhiều trang. MS Word có thể giúp bạn tạo mục lục tự động và dễ dàng cập nhật khi có thay đổi về nội dung hoặc số trang. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tạo mục lục tự động trong Ms Word 2003.
Khi bạn chia nội dung văn bản thành hai cột trên một trang giấy và muốn đánh số trang cho cả hai cột nhưng chức năng đánh số trang của MS Word chỉ cho phép đánh mỗi trang một số mà thôi. Trong trường hợp này bạn vẫn có thể đánh số trang cho hai cột bằng cách sử dụng một thủ thuật nhỏ sau đây.
Trong soạn thảo văn bản, đối với phần nội dung cần so sánh với nhau chúng ta thường phải trình bày nội dung thành hai hay nhiều cột để giúp người xem thuận tiện theo dõi. Sau đây là cách chia văn bản thành nhiều cột trong MS Word 2003
Định dạng Font chữ là cách thay đổi kiểu chữ và kích thước của chữ để trình bày cho nội dung văn bản được đẹp và rõ ràng hơn trong MS Word 2003. Bạn có thể thay đổi Font chữ bất cứ lúc nào trong quá trình soạn thảo văn bản và kể cả việc sửa lại Font chữ đối với các tập tin văn bản đã được lưu.
Thiết lập Font chữ và kích thước của chữ thường dùng làm mặc định để giúp chuẩn hóa việc định dạng kiểu chữ trong các văn bản giống nhau trong MS Word. Đây sẽ là định dạng chữ mặc định được áp dụng khi tạo một văn bản mới. Ngoài ra bạn cũng có thể thay đổi Font chữ bất cứ lúc nào trong quá trình soạn thảo văn bản và kể cả việc sửa lại Font chữ đối với các tập tin văn bản đã được lưu.
Sắp xếp và trình bày nội dung văn bản là công việc cần phải thực hiện để giúp có được một bản in đẹp mắt và dễ xem. Word có các kiểu sắp xếp văn bản rất đa dạng để phù hợp với nội dung của văn bản.
Hầu hết các chương trình có chức năng soạn thảo và xử lý văn bản như Word đều phân biệt dòng - Line và đoạn - Paragraph rất rõ ràng để áp dụng định dạng cho chúng do đó bạn cũng phải nắm được điều này để không gặp rắc rối khi định dạng văn bản trong Word cũng như các chương trình soạn thảo văn bản khác.
Thụt đầu dòng là kiểu trình bày thường sử dụng trong các văn bản có nội dung được phân chia thành nhiều đoạn. Trong các chương trình soạn thảo văn bản thường có một công cụ tên là Indent được dùng để thực hiện việc này. Ngoài ra Indent còn có thể giúp thay đổi lề trái và phải của một hoặc nhiều đoạn để làm nổi bật đoạn văn bản đó.
Đánh số thứ tự - Numbering là một kiểu định dạng văn bản thường được sử dụng khi muốn để liệt kê các nội dung trong văn bản. Hầu hết các chương trình xử lý văn bản thông dụng đều có chức năng hỗ trợ tự động đánh số thứ tự.
Đánh dấu gạch đầu dòng - Bullets là một kiểu định dạng văn bản thường được sử dụng khi muốn để liệt kê các nội dung trong văn bản. Hầu hết các chương trình xử lý văn bản thông dụng đều có chức năng hỗ trợ tự động đánh dấu đầu dòng.
Trên bàn phím của máy vi tính có một nút Tab, nút này dùng để di chuyển dấu nháy hoặc các ký tự đến một vị trí với khoảng cách mặc định. Khi soạn thảo văn bản với MS Word, bạn sẽ thấy rõ công dụng của nó. Không chỉ có vậy, công cụ Tab trong MS Word cũng sẽ cho phép bạn định các khoảng cách Tab tùy ý bằng cách đặt một hoặc nhiều dấu Tab tại các vị trí trên thước đo để tạo các vị trí Tab khác nhau.
Trang 1/8